5W2H "วิธีมองเชิงประสิทธิภาพ" เทคนิคหนึ่งเพื่อการบริหารงานเชิงคุณภาพ
"วิธีมองเชิงประสิทธิภาพ" คืออะไร
นอกจากองค์กรจะใช้เครื่องมือชนิดต่าง ๆ มาดำเนินการเพื่อช่วยให้องค์กรบรรลุสู่เป้าหมาย คือเป็นองค์กรแห่งคุณภาพแล้ว การ
ดำรงไว้ให้คุณภาพคงอยู่อย่างต่อเนื่องและพัฒนาขึ้น จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกส่วน และทุกคนในองค์กร โดยเฉพาะจำเป็น
ต้องมีเทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการที่ใช้เพื่อมุ่งค้นหาปัญหา และแก้ปัญหา หรือเป็นวิธีการที่ช่วยให้
คุณภาพขององค์กรเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคนิควิธีการต่าง ๆ นี้จะช่วยอำนวยประโยชน์ให้องค์กรเกิดประสิทธิภาพสูงสุดใน
การดำเนินงานบนความพึงพอใจของลูกค้า จากความร่วมมืออย่างเต็มใจของพนักงาน ส่งผลให้องค์กรมั่นคงในสภาพแวดล้อมแห่งการ
แข่งขัน โดยเทคนิคที่จะนำมาใช้เพื่อการบริหารคุณภาพนี้มีมากมายหลายเทคนิควิธีการ ดังนั้นองค์กรต้องพิจารณาวิธีการหรือหลักการ
ของแต่ละเทคนิคเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับธรรมชาติและวัฒนธรรมขององค์กร สอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจ รวมทั้งสอด
คล้องกับปัญหาหรือจุดประสงค์ที่ต้องการ
ในบางครั้งเมื่อทุกคนในองค์กรเข้าใจสถานการณ์ได้ดีขึ้นมาแล้ว บางทีก็อาจลืม วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายไปเสีย เพราะมัวแต่
สนใจวิธีการและขั้นตอนเท่านั้น ในการทำงานปัจจุบันจะต้องมีคำถามอยู่เสมอว่า "การปฏิบัติงานนั้นคืออะไร" ไตร่ตรองดูว่าความเป็นจริง
เป็นเช่นนั้นหรือไม่
วิธีมองปัญหาเช่นนี้เรียกว่า "วิธีมองเชิงประสิทธิภาพ" เป็นส่วนหนึ่งของวิธีถามแบบ 5W 2H
วิธีถาม 7 ข้อ (วิธีถามแบบ 5W 2H)
ประเภท | 5W2H | ความหมาย | แนวทางแก้ไข |
---|---|---|---|
1. เป้าหมาย | What | กำลังทำ "อะไร" อยู่ ทำไมต้องทำ ไม่มีอย่างอื่นอีกหรือ อย่างอื่นนั้นเป็นอย่างไร | ขจัดส่วนที่ไม่จำเป็นต่อการทำงาน ออกไปเสีย |
2. วัตถุประสงค์ | Why | "ทำไม" งานนั้นจึงต้องทำ ควรต้องทำหรือ ไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่ควรทำ หรือควรจะทำอะไรดีละ | |
3. สถานที่ | Where | ทำงานอยู่ "ที่ไหน" ทำไมทำที่นั่น ทำที่อื่นไม่ได้หรือ ควรทำที่ไหนดีละ | จัดเรียงและปรับปรุงหน่วยการ ปฏิบัติงานและสถานที่ทำงานให้ สมเหตุสมผล |
4. ลำดับขั้น | When | ทำ "เมื่อไร" ทำไมต้องทำตอนนั้น ทำตอนอื่นไม่ได้หรือ ควรทำเมื่อไรดีละ | สับเปลี่ยนลำดับขั้นการทำงาน เสียใหม่ |
5. คน | Who | "ใคร" เป็นผู้ทำ ทำไมต้องเป็นคน ๆ นั้น คนอื่น ๆ ทำไม่ได้หรือ ใครควรจะทำดีละ | การกระจายการปฏิบัติงาน **ผู้ปฏิบัติงานต่ำกว่า **ให้สิทธิการตัดสินใจ |
6. วิธีการ | How | ทำ "อย่างไร" ทำไมต้องทำเช่นนั้น ไม่มีวิธีอื่นอีกแล้วหรือ ควรทำอย่างไรดีละ | การวิจัยวิธีการทำงาน **แปรเป็นการปฏิงานอย่างง่าย **ละเว้นอากัปกริยาที่ไม่จำเป็น **มาตรฐานการปฏิบัติงาน เป็นต้น |
7. ค่าใช้จ่าย | How much | สิ้นเปลืองเงิน "เท่าไร" ทำไมเพียงแค่นั้น ปรับปรุงแล้วจะเป็นเท่าไร ลดลงไหม | เลือกวิธีการที่ประหยัด |
** คัดลอกบางส่วนมาจากหนังสือ " ไคเซ็น เพลิดเพลินเป็น 100 เท่า กับการเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
เล่ม 1 : วิธีดำเนินกิจกรรมการปรับปรุงและวิธีเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์ "
แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล ISBN 974-8326-27-6